Gadget Door Call Center : 02-410-4445

ตะกร้า 0

วิธีการปิดการอัพเดต Windows อัตโนมัติ สำหรับคอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ค และแท็บเล็ต

วิธีการปิดการอัพเดต Windows อัตโนมัติ สำหรับคอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ค และแท็บเล็ต

หลายๆ คน ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows เป็นประจำ บางครั้งระบบฯ จะทำการอัพเดต Windows ให้เองโดยอัตโนมัติ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่างๆ ต่อตัวเครื่องได้ หากโชคดี เครื่องอาจจะไม่เป็นอะไร และข้อมูลยังอยู่ครบ แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะมีวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างไร 

 

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่าการที่ Windows มีการอัพเดตระบบนั้นมีความสำคัญสำหรับการรักษาให้ระบบมีความปลอดภัยมีความเสถียรมากขึ้น การอัพเดตยังรวมไปถึงการปรับปรุง และมีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ของระบบ Windows อีกด้วย  ตอนนี้คงมีคำถามเกิดขึ้นในใจว่า แล้วทำไมเราถึงต้องปิดการอัพเดต Windows ด้วยล่ะ 

 

แม้ว่าการอัพเดต Windows อัตโนมัติจะช่วยให้เราไม่ต้องกังวลว่าเราจะต้องมาอัพเดต Windows ด้วยตัวเอง แต่บางครั้งการอัพเดตโดยอัตโนมัติก็ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ นานา ใหกับคอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ค หรือ แท็บเล็ตของเราได้ การอัพเดตอาจจะรบกวนในขณะที่เราทำงานอยู่ โดยเฉพาะงานเร่งด่วน ระบบจะทำการรีสตาร์ทกะทันหัน จากนั้นจะทำการอัพเดตระบบซึ่งอาจจะมีบัคทำให้คอมพิวเตอร์ของเราเกิดปัญหาที่เกินกว่าจะแก้ไขได้

 

เวลาที่ผู้ใช้งานมีปัญหาร้ายแรงที่เกิดจากการอัพเดตทาง Microsoft มักจะถูกบังคับให้ใช้ฟีเจอร์เพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน  ผู้ใช้งานไม่มีทางเลือกเลยว่าต้องติดตั้งฟีเจอร์เพิ่มเติมนี้หรือไม่

 

โชคดีที่เราสามารถปิด Windows อัพเดตโดยอัตโนมัติ ได้ 2 วิธี วิธีแรกคือ การปิดอัพเดตชั่วคราวเป็นเวลา 35 วันขึ้นไป หรือ หากต้องการปิดระบบไปเลยก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งเราสามารถติดตั้งระบบด้วยตัวเองได้ตามต้องการ

 

วิธีการปิดอัพเดตอัตโนมัติ : การปิดอัพเดตชั่วคราว

การปิดอัพเดต Windows 10 โดยอัตโนมัติถาวรอาจจะก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องของความปลอดภัยและความเสถียรของเครื่อง เราอาจจะต้อง ปิดการอัพเดตชั่วคราวและติดตั้งระบบในเวลาที่เหมาะสม

 

ก่อนอื่นให้เราทำการล็อคอินเข้าระบบก่อน

 

  1. เปิดไปที่แอพ Settings (การตั้งค่า) โดยการคลิกที่ปุ่ม Start แล้วเลือกไอคอนรูปเกียร์ จากนั้นจะมีหน้าต่าง Settings ปรากฏขึ้น ให้คลิกที่ตัวเลือก Udates & security

 

    2. เลือกที่ตัวเลือก Windows Update ทางด้านซ้ายมือของเมนู สำหรับการปิดการอัพเดตใน 1 สัปดาห์ ให้คลิกที่ตัวเลือก Pause updates for 7 days option

 

  1. ระบบ Windows 10 จะแจ้งวันที่จะเริ่มอัพเดตอีกครั้ง หากต้องการให้อัพเดต ให้คลิกที่ Resume updates

  1. ระบบ Windows 10 จะแจ้งวันที่จะเริ่มอัพเดตอีกครั้ง หากต้องการให้อัพเดต ให้คลิกที่ Resume updates

 

วิธีการปิดอัพเดต Windows อัตโนมัติแบบถาวร

กรณีที่ต้องการปิดอัพเดต Windows แบบถาวร อาจจะต้องยอมรับกับความเสี่ยงในเรื่องของความไม่ปลอดภัยของระบบในระยะยาว วิธีการปิดอัพเดตแบบถาวรมีดังนี้

 

  1. ให้กดที่ปุ่มสัญญลักษณ์ Windows และกด R บนแป้นพิมพ์พร้อมกัน เพื่อเปิดหน้าต่าง Run จากนั้นพิมพ์คำว่า services.msc”คลิก OK หรือกดปุ่ม Enter ก็ได้

 

 

  1. เมื่อหน้าต่าง Services ปรากฏขึ้น ให้เลื่อนไปที่ Windows Update แล้วคลิกขวา เลือกที่ Properties

 

 

 3.  เลือก Disabled จากเมนูดรอปดาวน์ Startup type จากนั้นคลิกปุ่ม Stop  ด้านล่างของหัวข้อ Service status  แล้วคลิกปุ่ม OK หรือ Apply เพื่อระบบ อัพเดต Windows

 

 

  1. หากการปิดระบบอัพเดตแบบถาวรดูจะเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยกับข้อมูลเกินไป เรามีวิธีแก้ไขโดยเลือกที่ Manual ที่เมนูดรอปดาวน์ Startup type แทน เพื่อที่เราจะสามารถตรวจสอบการติดตั้งด้วยตนเองได้ โดยไปที่ เมนู Settings > Update & security> Windows Update แล้วคลิกที่ Check for updates

 

 

ที่มา: https://www.tomsguide.com/

2 years ago
180 view(s)