Gadget Door Call Center : 02-410-4445

ตะกร้า 0

ระบบปฏิบัติการ Android 11 กับ ระบบปฏิบัติการ Android 12 แตกต่างกันอย่างไร?

ระบบปฏิบัติการ Android 11 กับ ระบบปฏิบัติการ Android 12 แตกต่างกันอย่างไร?

ระบบปฏิบัติการ Android 11 กับ ระบบปฏิบัติการ Android 12 แตกต่างกันอย่างไร?

อะไรคือความแตกต่างระหว่าง Android 11 และ Android 12 เรามาดูการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของทั้งสองระบบกัน

 

น่าเสียดายที่ระบบปฏิบัติการ Android ได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อระบบ จะเห็นว่าแต่ก่อนเราจะเห็นชื่อแต่ละเวอร์ชั่นของระบบ Android เป็นชื่อขนมต่างๆ เช่น ระบบปฏิบัติการ Android 8 ในชื่อ Orio (โอริโอ) หรือระบบปฏิบัติการ  Android 5 ในชื่อ Lollipop (โลลิป๊อป) แม้ว่า Google จะไม่ได้ใช้ชื่อขนมที่แสนอร่อยในการตั้งชื่อเวอร์ชั่น Android อีกต่อไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีการอัพเดตระบบปฏิบัติการและมีการออกเวอร์ชั่นใหม่อีกเรื่อยๆ

ระบบปฏิบัติการ Android 10 เป็นเวอร์ชั่นแรกที่ไม่ได้มีการตั้งชื่อเป็นขนมหวาน ตามด้วย ระบบปฏิบัติการ Android 11 และ Android 12 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดของ Google ระหว่างระบบปฏิบัติการ  Android 11 และระบบปฏิบัติการ  Andriod 12 นั้น มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน เราจะมาลงลึกถึงรายละเอียดของทั้งสองเวอร์ชั่นว่าเวอร์ชั่นไหนจะครองอันดับสูงสุดกัน

 

ข้อแตกต่างหลักๆ ระหว่างระบบปฏิบัติการ Android 11 และระบบปฎิบัติการ Android 12

มองแว่บแรก ระบบปฏิบัติการ Android 12 เน้นความสามารถในการปรับแต่ง และเน้นในเรื่องการปกป้องความเป็นส่วนตัวมากกว่าระบบปฏิบัติการ Android 11 ถ้าคุณรู้สึกคุ้นเคยกับการใช้เครื่องมือของ Apple ios เวอร์ชั่นล่าสุดแล้วละก็ นั่นคือสิ่งที่ Google ต้องการทำในระบบปฏิบัติการล่าสุดนี้

แม้ว่าการดีไซน์หน้า Interface ใหม่ซึ่ง Google เรียกว่า Material You หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่จดจำได้ง่ายที่สุด แต่ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นในส่วนของ Interface  เช่นการปรับปรุงอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย และคุณสมบัติด้านประสิทธิภาพอื่นๆ ทีนี้เรามาเจาะลึกกัน!

Material You : UI ใหม่ที่ดีที่สุด

Material You เป็นสิ่งที่ผู้ใช้ Android รอคอยมานานนับปี  ซึ่งผู้ใช้หน้า Interface สามารถเลือกการปรับแต่งวิตเจ็ตต่างๆ เปลี่ยน หรือเลือกไอคอนแอป ตามแบบที่ต้องการได้

อีกทั้งสามารถตั้งค่าสีเป็นเป็นตัวของคุณเองได้ หากมีการเปลี่ยนวอลเปเปอร์ คุณจะเห็นสีที่คุณต้องการเปลี่ยนในทันที ซึ่งสีจะเปลี่ยนในส่วนของไปคอนการแจ้งเตือน ปุ่มต่างๆของสมาร์ทโฟน และในส่วนของการตั้งค่าอีกด้วย

ยังมีวิดเจ็ตที่สามารถเพิ่มเข้าไปในหน้า Home  วิตเจ็ตนี้จะดึงคนพิเศษของคุณเข้ามาที่หน้า Home แสดงให้เห็นข้อความต่างๆ, สายที่ไม่ได้รับ, วันเกิด, ฯลฯ ในรูปแบของวิดเจ็ตที่ดูเรียบร้อย สะอาดตา

นอกจากนี้ Google ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ที่เข้าถึงได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ คุณสามารถขยายส่วนใดส่วนหนึ่งของหน้าจอโดยข้อมูลส่วนอื่นๆ ที่อยู่บนหน้าจอยังอยู่ครบ  และยังปรับหน้าจอให้สลัวๆ  ใช้ตัวอักษรตัวหนา เพื่อให้เห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น หรือแม้แต่การปรับสีทั้งหมดให้เป็นสีเทาก็สามารถทำได้

 

การรักษาความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวระหว่าง Android 11 VS และAndroid 12

Google ได้ให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องของความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android   แม้ว่าระบบปฏิบัติการ Android 11 มีการปกป้องความเป็นส่วนตัวระดับหนึ่ง แต่ในระบบปฏิบัติการ Android 12 คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวมากกว่า ด้วยฟีเจอร์ที่เข้าใจง่ายต่อการใช้งาน

สิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในส่วนของความเป็นส่วนตัว นั่นก็คือ การแจ้งเตือนที่แสดงให้เห็นเวลาที่กล้องและไมโครโฟนมีการใช้งานอยู่  ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนกังวล ถึงกับแปะโน้ตไว้ที่กล้องเผิ่อเอาไว้

เมื่อมีแถบสถานะให้เห็นบน Status bar เราจะไม่รู้สึกสงสัยว่ามีใครแอบฟังหรือแอบดูโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต เวลาวิดีโอคอลก็สามารถรู้ว่ากล้องและไมโครโฟนได้ตัดการเชื่อมต่อแล้วโดยจะเห็นว่าแถบแจ้งสถานะหายไป

 

 

 

ในระบบปฏิบัติการ Android 11 คุณสามารถเลือกที่จะให้แอปเปิดหรือปิดโลเคชั่นได้ ในขณะที่ระบบปฏิบัติการ Android 12  คุณสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้แอปทราบตำแหน่งที่แน่นอน หรือตำแหน่งโดยประมาณของคุณ แม้ว่าบางแอป เช่น Google Maps จะต้องการตำแหน่งที่แม่นยำ แต่แอปอื่นๆ ส่วนใหญ่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ด้วยการกะตำแหน่งโดยประมาณ

Google ยังช่วยให้ผู้ใช้งานเห็นเวลาที่มีการอนุญาตเกินเวลา คุณสามารถตรวจสอบได้ที่ Privacy Dashboard เพื่อตรวจสอบว่ามีแอปที่กำลังใช้โลเคชั่น ไมโครโฟน หรือกล้องนานกว่า 24 ชั่วโมงหรือไม่

อย่างสุดท้ายระบบปฏิบัติการ Android 12 ได้แนะนำสภาพแวดล้อมมือถือที่ปลอดภัยในชื่อ Private Compute Core ข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ ของคุณที่ได้รับการประมวลผลใน Private Compute Core ต้องได้รับการอนุญาตอย่างชัดเจนจากคุณ ก่อนที่จะสามารถแชร์กับ Google หรือแอปหรือบริการอื่นๆ ได้ ถือเป็นการปรับปรุงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ครั้งใหญ่จริงๆ

 

Android 11 vs 12 : อายุการใช้งานแบตเตอรี่

สืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ระบบปฏิบัติการ Android 12 ได้จัดการระบบการบริการหลักๆ และการใช้ CPU น้อยลง ส่งผลให้การใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานมากขึ้น

สำหรับสมาร์ทโฟนที่เอาไว้ล่นเกมโดยเฉพาะ คุณมีตัวเลือก 2 ตัวเลือก ระหว่าง โหมดปรับประสิทธิภาพจากเกมเป็นหลัก หรือโหมดประหยัดแบตเตอรี่ หากคุณเลือกการปรับประสิทธิภาพเกม คุณก็จะสามารถเล่นเกมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่จะทำให้แบตหมดอย่างรวดเร็ว หากเลือกแบบประหยัดแบตเตอรี่ ประสิทธิภาพของเกมก็จะลดลง อรรถรสในการเล่นเกมก็จะน้อยลงไปด้วย

ประสิทธิภาพในการใช้งานระบบปฎิบัติการ Android 11 VS Android 12

ฟีเจอร์ที่ใส่เข้ามาในระบบปฏิบัติการ Android 12 ให้ความรู้สึกถึงความเป็นมิตรกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น นอกจากจะมีการอัพเดตในส่วนของอินเตอร์เฟซ แล้ว ระบบ Android ยังใช้งานง่ายขึ้นอีกด้วย แต่ก็ไม่ง่ายที่ผู้ใช้ระบบ iOS จะเปลี่ยนมาใช้ระบบ Android  เพราะ Google บังคับให้ต้องโอนข้อมูลที่สำคัญทั้งหมดจากสมาร์ทโฟนใดๆ ก็ตาม  (แม้แต่ iPhone) โดยใช้สายUSB หรือต้องแชร์ข้อมูลผ่าน Wifi เท่านั้น

คุณจะสังเกตได้ว่าการใช้งานลื่นไหลมากกว่าเดิมหลังจากอัพเกรดเป็นระบบปฏิบัติการ Android 12 นอกจาก Material You change ทำให้คุณจะเห็น แถบแจ้งเตือน (Notification bar) ที่อ่านง่าย แค่มองผ่านๆ รวมถึงสามารถมองเห็นสิ่งที่คุณเปิดบนพื้นหลังได้ทั้งหมด

 

ฟีเจอร์เด่นของระบบปฏิบัติการ Android 12

 

 

หนึ่งในฟีเจอร์ที่เจ๋งมากๆ ของระบบปฏิบัติการ Android 12 คือความสามารถในการแคปภาพหน้าจอทั้งหมดไม่ว่าข้อความนั้นจะยาวแค่ไหน ก็ไม่จำเป็นต้องแคปภาพหลายๆ หน้า คุณสามารถแคปภาพทั้งหมดรวมไว้ในหนึ่งหน้าเท่านั้น ทันทีที่เริ่มแคปภาพหน้าจอ คุณสามารถเลื่อนหน้าจอเพื่อแคปภาพตามที่ต้องการได้

ในส่วนของฟีเจอร์คลิปบอร์ด มีการอัพเดตให้ใช้งานง่ายขึ้น  ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ ลิงก์ หรือรูปภาพ ที่คุณได้ก๊อปปี้ไว้ คุณจะเห็นว่าสิ่งที่คุณก๊อปปี้ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแตะไปที่ที่คุณพิมพ์ ตัวอย่างเช่น หากคุณก็อปปี้เบอร์โทรศัพท์ของบางคนแล้วส่งให้เพื่อน คุณจะเห็นว่าเบอร์โทรศัพท์นั้นปรากฏขึ้นมาเหนือคีย์บอร์ด ในเวลาที่คุณต้องการส่งข้อความไปหาเพื่อนของคุณ

ระบบปฏิบัติการAndroid 12 ดีกว่าระบบปฏิบัติการ Android 11 หรือไม่

ตอบสั้นๆ คือ ดีกว่าแน่นอน เวลาที่ Android อัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ขึ้นมา แทบจะไม่มีเวอร์ชั่นไหนที่ด้อยกว่าเวอร์ชั่นเก่าเลย เช่นเดียวกับ ระบบปฏิบัติการ Android 12 ก็ไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่

ผู้ใช้คาดหวังกับการอัพเดตและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของระบบ เช่น การอัพเกรดประสิทธิภาพการใช้งาน,อายุการใช้งานแบตเตอรี่ และเบื้องหลังการอัพเดตที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้สังเกตเป็นต้น แต่ระบบปฏิบัติการ Android 12 ได้นำสิ่งที่เหนือกว่าระบบที่ผ่านมาเช่น การปรับเปลี่ยน UI ฟีเจอร์นี้ ถือเป็นการพลิกสถานการณ์จากหน้ามือเป็นหลังมือของผู้ใช้ Android จำนวนมากเลยทีเดียว

 

ที่มา: https://www.makeuseof.com/android-11-vs-12/

1 year ago
424 view(s)